Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012

chuyện bác tiến sĩ và cô tiếp viên ngủ

chuyện bác tiến sĩ


Ngành hàng không Việt Nam thua lỗ đến bao giờ? - Tuần Việt Nam
LTS: Làm sao cải thiện được vị thế cho ngành hàng không VN, góp phần giảm thiểu quá tải và tai nạn giao thông trên đường bộ, mới đây, TS Trần Đình Bá- Hội kinh tế & vận tải ĐSVN; Hội Khoa học & kinh tế VN đã có bài viết gửi Tuần Việt Nam. Để rộng đường dư luận, tôn trọng tính thông tin đa chiều, Tuần Việt Nam chúng tôi xin đăng tải bài viết này. Rất mong quý bạn đọc gần xa có nhiều bài viết, ý kiến trao đổi với tác giả về vấn đề này.

via www.baomoi.com


Theo bác tiến sĩ (TS) trong bài báo trên, nguyên nhân chính khiến ngành hàng không VN thua lỗ là vì ...bay vòng chứ không bay thẳng. Chuyện bay vòng hay bay thẳng đã từng được bác TS này đem ra cá cược triệu đô với cục hàng không vào hồi năm ngoái. Buồn chán một nỗi là chẳng có mấy ai lắng nghe bác, nên lần này bác dùng chiêu "bình mới rượu cũ" - cược không được, nên chụp mũ nó luôn!


Tôi không phải là người trong ngành hàng không, chỉ là hành khách thường xuyên và quan tâm đến ngành. Do đó, tôi không đủ kinh nghiệm lẫn kiến thức kỹ thuật chứng minh lý thuyết của bác TS này là đúng hay sai. Tôi chỉ nhẩm tính căn cứ theo cuốn "A321 Operating Manual" của hãng Airbus.


Giả sử một tàu bay A321 từ Hà Nội đến Sài Gòn:
- Khối lượng trung bình (50% tải): 60 tấn
- Cruising altitude: 310FL
- Maximum cruising speed: 0.78 Mach
- Khoảng cách HAN-SGN theo đường thẳng: 1,154.69 km 


Trong điều kiện thời tiết bình thường:
- Quá trình take-off & climb to 310FL: sẽ mất ít nhất 14 phút; tương đương 84 nautical miles ~ 155.568 km
- Quá trình descent & landing: ít nhất 15 phút; tương đương 87 nautical miles ~ 161.124km
Như vậy, thời gian bay bắt buộc trong quá trình cất/hạ cánh: 29 phút; tương đương 317 km

Nếu theo cách tính của bác TS này:
- Thời gian bay HAN-SGN hiện nay (không tính quá trình cất/hạ cánh bắt buộc): 120 phút - 29 phút = 91 phút
- Nếu bay thẳng sẽ tiết kiệm 27%; thời gian bay còn lại = 91 * 0.73 = 58.6 phút. Khoảng cách bay còn lại : 1,154.69 - 317 ~ 838 km


Như vậy, máy bay phải bay với cruising speed tại 863.92km/h ~ Mach 0.81 (trong khi Maximum cruising speed chỉ cho phép 0.78 Mach). Đó là chưa kể thời gian bay cộng thêm khác; tiêu chuẩn an toàn trên tuyến đường bay, chi phí bay qua vùng trời quốc tế...


Dễ thấy rằng công nghệ hiện nay chưa thể giải quyết được bài toán đơn giản của bác. Mà nếu có, thì cũng là bay... và ngủm!


Một bài viết khác của một chuyên gia hàng không, với cách tính tương tự cách của tôi: "Đường bay Vàng và chất lượng dịch vụ hàng không Việt Nam" .


chuyện cô tiếp viên ngủ


image from l.yimg.com


Báo chí Singapore đăng tin & ảnh hai cô tiếp viên của Singapore Airlines ngủ nghỉ trên máy bay trong giờ nghỉ giải lao Should an SIA Girl sleep among passenger seats? - Người đại diện của SIA nói rằng đây là hình ảnh không được phép thể hiện trước hành khách (dù rằng trên máy bay này không có khoang nghỉ ngơi riêng của tiếp viên).


Tôi nghĩ:


- Thằng nào giàu thường hay keo kiệt; giàu nhất thường là cúp cost (cost-cutting) ác liệt nhất, nhất là vào thời điểm giá nhiên liệu tăng, kinh tế chưa hồi phục hoàn toàn.
- Tiếp viên thì cũng là con người; mà đã là con người thì đừng nên ép người quá đáng.


 




Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean