Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Khởi nghiệp từ đam mê cá cảnh

ý tưởng kinh doanh
– Cách đây 12 năm, Khi nhận được một bể cá nhân dịp sinh nhật mình, Justin Muir không hề nghĩ đến viễn cảnh mình sẽ xây dựng một doanh nghiệp triệu đô la với những loài cá cảnh tuyệt đẹp và những chiếc bể cá được thiết kế đặc biệt.
ý tưởng kinh doanh
Chiếc bể cá này được City Aquarium LLC bán với giá $45.000
Justin Muir là người sáng lập và giám đốc điều hành của City Aquarium LLC, công ty chuyên thiết kế bể cá cảnh theo yêu cầu của khách hàng (chủ yếu là những người nổi tiếng, người giàu, những người muốn mang cả hệ sinh thái sống động vào ngôi nhà của mình). Có những bể cá được City Aquarium LLC bán ra với giá lên đến trên nửa triệu đô la. Tuy vậy, chi phí để duy trì được các bể cá này không hề nhỏ, thường là vào khoảng trên dưới 1.000 đô la một tháng.
Mỗi khách hàng đến với chúng tôi đều có cá tính vô cùng độc đáo. Và phục vụ đối tượng khách hàng giàu có với những món đồ xa xỉ như vậy ngốn rất nhiều thời gian và công sức”, Muir nhận định
Với ngành nghề của mình, Muir không chỉ phải tham gia vô số các cuộc gặp gỡ với khách hàng mà còn phải đến tận căn hộ của họ khi một bể cá cảnh được lựa chọn. Ngoài việc điều hành công ty, Muir còn đảm nhiệm công việc thiết kế bể cá và tư vấn về chăm sóc những chú cá, do đó, khách hàng đặt rất nhiều kỳ vọng vào chuyên môn của anh.
Năm 2007, John Harkrider, vị luật sư 44 tuổi ở Manhattan đã trả cho City Aquarium LLC trên 40.000 đô la để có được một bể cá độc đáo cho căn hộ chung cư SoHo của mình. Một ngày, Harkrider phải nhờ đến sự giúp đỡ của Muir khi chú cá cưng của anh, Puffy, chỉ núp sau dải san hô mà không tung tăng bơi lội như hàng ngày. Ngay lâp tức, Muir cử một nhân viên đến căn hộ của Harkrider. Và “Ơn trời, chỉ trong vòng vài ngày, chú cá cưng của chúng tôi đã khỏe trở lại“, Harkrider nhớ lại.
Chiếc bể cá với giá hơn 40.000 đô la trong căn hộ của John Harkrider
Không lâu sau khi thành lập, City Aquarium LLC đã phát triển nhanh chóng. Hiện tại, công ty có tổng cộng 10 nhân viên và tỷ suất lợi nhuận lên đến con số 40%. Mới đây, công ty thu hút nhiều dự án, từ những dự án có quy mô nhỏ như thiết kế một rặng san hô sống đến việc xây dựng bể cá cảnh đôi cho những chú cá ngựa trong phòng tắm ở Dallas (với giá 600.000 đô la), từ những bể cá với thể tích gần 1.000 lít nước (giá 60.000 đô la) đến những bể cá có thể tích lên đến 5.000 lít nước… Khách hàng của công ty bao gồm cả những ngôi sao lớn như Jorge Posada hay CC Sabathia.
Doanh nghiệp hấp dẫn của Muir ở khá xa quê hương của anh- một thị trấn nhỏ trên bờ biển New England. Sinh ra ở thành phố Cohasset (Massachusetts – Hoa Kỳ), Lúc còn nhỏ, Muir cùng bố mình đánh bắt tôm hùm. Sau đó, anh chuyển qua kinh doanh dụng cụ làm vườn, và cũng từ đây, niềm đam mê đại dương và các sinh vật biển đã nhem nhóm trong anh.
Sau khi tốt nghiệp Đại học Georgetown và tham gia các khóa học về nuôi trồng thủy sản tại Đại học Hawaii, Muir mở một trang trại nuôi cá chình ở Nam Carolina. Sau này, anh cùng bạn trai của mình chuyển đến New York. Năm 2001, trong sinh nhật lần thứ 30, anh đươc người bạn trai tặng một bể cá cùng lời động viên anh theo đuổi đam mê của mình. Ba tháng sau ngày sinh nhật, Muir chính thức thành lập City Aquarium LLC.
Một thế giới hoàn toàn mới mở ra trước mắt tôi“, Muir –  nay đã 40 tuổi nhớ lại. Giờ đây, anh có thể tự hào với một công ty đạt doanh thu hàng năm lên tới 5 triệu đô la.
Muir – người đàn ông với hình xăm con bạch tuộc trên cánh tay, đã bước vào giới những người thượng lưu và nổi tiếng của New York qua mối quan hệ với các khách hàng trong cộng đồng những người đồng tính ở Chelsea. Trước đó, Muir đã có cơ hội tiếp xúc với những tên tuổi đình đám trong giới nghệ sĩ ở New York như Ryan McGinness, người mẫu hàng đầu Anna Semenova, và Fabien Cousteau, cháu trai nhà thám hiểm đại dương và nhân vật truyền hình nổi tiếng của Pháp Jacques Cousteau. Muir cũng là một trong những thành viên của ban cố vấn của Plant A Fish (tạm dịch: “Nuôi một chú cá”), một tổ chức phi lợi nhuận tại New York được Fabien Cousteau thành lập nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng địa phương trong việc bảo vệ và nuôi dưỡng các loài thủy hải sản, chống lại tình trạng đáng cảnh báo của môi trường.
Một mẫu bể cá lắp đặt trong phòng ngủ của City Aquarium LLC
Tuy vậy, khi doanh nghiệp của Muir đang trên đà phát triển, cuộc sống cá nhân của anh không mấy suôn sẻ. Sáu tháng trước, cuộc tình kéo dài 10 năm của anh và người bạn trai đã kết thúc. Sau khi chia tay, Muir luôn dằn vặt rằng lỗi là tại anh đã quá tham công tiếc việc, quá chú tâm vào mục tiêu cung cấp dịch vụ 24/7 cho khách hàng.
Tuy nhiên, anh vẫn còn nhiều đam mê với doanh nghiệp của mình. Đó cũng là lý do tại sao anh xăm hình con bạch tuộc lên cánh tay. “Động vật thân mềm là những sinh vật đáng kinh ngạc bởi vì chúng có khả năng thích ứng cao với môi trường hay thay đổi sắc tố da“, Muir chia sẻ.
Justin Muir- người sáng lập kiêm CEO của City Aquarium LLC
Dưới đây là một số bài học Muir rút ra từ công việc bán hàng cho đối tượng khách hàng cao cấp:
Lựa chọn dự án một cách cẩn thận. Muir nói rằng anh chọn lọc các dự án rất kỹ lưỡng, bởi là nhà thiết kế chủ lực của công ty, có nhiều việc anh phải tự tay thực hiện.
Thường trực 24/7. Ngay cả lượng nhân viên của công ty đã tăng tới con số 10, khách hàng của Muir sẵn sàng trả thêm tiền để được anh hỗ trợ hay tư vấn về bể cá cảnh. Do vậy, anh luôn sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp khi khách hàng yêu cầu.
Khách hàng của tôi vô cùng yêu chiều những chú cá “độc” của họ. Thậm chí, họ coi những con vật nhỏ bé này như chính bản thân mình vậy. Vì thế, họ rất lo lắng nếu chẳng may chú cá bị bệnh. Đó cũng là lúc họ muốn nhận được sự trợ giúp của tôi càng nhanh càng tốt“, Muir bày tỏ.
Theo dõi lượng dự trữ tiền mặt chặt chẽ. Các doanh nghiệp sang trọng như doanh nghiệp của Muir phụ thuộc rất nhiều vào lời giới thiệu. Họ có thể mất vài tháng cho các cuộc gặp gỡ, thuyết phục và đàm phán ký kết hợp đồng trước khi khách hàng chịu thanh toán. Đó là lý do tại sao Muir cho rằng bạn nên lưu tâm đến việc cân đối giữa lượng tiền của các giao dịch và lượng tiền mặt đề phòng trường hợp công việc kinh doanh bị ngưng lại.
(Dịch từ Entrepreneur)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean