Thứ Tư, 31 tháng 3, 2010

7 bước xây dựng chiến dịch chiêu thị thành công


Một chiến dịch chiêu thị muốn thành công có thể gồm nhiều bước. Nhưng tác giả Laura Lake đã tóm gọn lại 7 bước cơ bản để bạn có thể tạo ra 1 chiến dịch chiêu thị thành công.

Khi xây dựng 1 chiến dịch chiêu thị, cần nhớ rằng, nó phải thống nhất tổng thể với 3 mục tiêu quyết định sau đây:

Mục tiêu thứ nhất: Thông điệp phải đến được đối tượng mục tiêu và tiềm năng.
Mục tiêu thứ hai: Chắc chắn rằng đối tượng hiểu được thông suốt.
Mục tiêu thứ ba: Thông điệp đưa ra phải đủ mạnh để kêu gọi đối tượng hành động.

Vấn đề đặt ra là làm sao để đạt được những mục tiêu trên? Quy trình hướng dẫn sau đây khá dễ dàng, tuy nhiên nó chiếm khá nhiều thời gian để hoạch định đường đi đúng hướng.

Sau đây là 7 bước để “lái” chiến dịch chiêu thị đến thành công

Bước 1: Tiếp cận các cơ hội truyền thông marketing.

Đây là bước đầu tiên nhưng hết sức quan trọng để trải nghiệm và thấu hiểu nhu cầu của thị trường mục tiêu. Cần trả lời những câu hỏi sau đây: Ai sẽ là người tiếp nhận thông điệp? Khách hàng hiện tại, người tác động trong nhóm cá nhân, người ra quyết định, nhóm hay cả công chúng?

Bước 2:
Xác định kênh thông tin nên sử dụng.

Trong bước lên kế hoạch đầu tiên, bạn cần xác định lại thị trường, sản phẩm và môi trường marketing. Những thông tin này sẽ hỗ trợ bạn trong việc quyết định chọn kênh truyền thông thích hợp để mang lại hiệu quả cao nhất.

Nên sử dụng kênh truyền thông cá nhân như hội nghị trực tiếp, điện đàm hay hệ thống nhân viên bán hàng cá nhân, các kênh này sẽ mang lại hiệu quả tương tác rất cao. Liệu sử dụng thêm các kênh truyền thông phi nhân bản khác như báo, tạp chí, hay gửi email trực tiếp có mang lại hiểu quả cao hơn hay không? Bạn cũng cần xem xét thêm những kênh đó.

Bước 3: Xác định mục tiêu cần đạt được.

Lưu ý rằng những mục tiêu đặt ra trong 1 chiến dịch chiêu thị có khác một chút so với chiến dịch marketing. Mục tiêu chiêu thị sẽ tác động đến hành vi dài hoặc ngắn hạn của đối tượng mà chiến dịch nhắm tới. Những mục tiêu đó cần được xác định rõ ràng, phải đo lường được và thể hiện được các giai đoạn phát triển của thị trường.

Bước 4: Xác định chiến lược chiêu thị phức hợp-Promotion Mix

Đây là giai đoạn chúng ta xác định tiềm lực trong các yếu tố như khuyến mại doanh số, quảng cáo, quan hệ công chúng và bán hàng cá nhân. Đừng bỏ qua bất kì yếu tố nào. Bạn cần phải tạo ra sự nhận biết bên trong người mua để chiến dịch thành công. Một chương trình chiêu thị được chuẩn bị tốt có thể sử dụng cho nhiều nhiều mục đích khác nhau.

Bước 5: Phát triển thông điệp

Giai đoạn bạn ngồi lại với đồng nghiệp để tập trung vào nội dung, khả năng thu hút, cấu trúc, cơ cấu và nguồn thông điệp. Phải chú ý đến các chiến dịch đã thành công trong việc tạo được sự thu hút công chúng cũng như thành công về mặt quản lý thực hiện.

Bước 6: Phát triển ngân sách

Giai đoạn thú vị nhất. Bạn phải xác định tổng ngân sách dành cho chiến dịch này là bao nhiêu. Quyết định này liên quan đến việc phân bổ ngân sách cho từng khu vực và từng yếu tố của chiêu thị phức hợp.

Chú ý việc phân bổ ngân sách và xác định khả năng chịu đựng thêm kinh phí, phần trăm doanh số cũng như tương quan cạnh tranh khi xúc tiến chiến dịch. Bằng việc phân bổ nguồn ngân sách, chúng ta sẽ có thêm ý tưởng để phát triển chiến dịch phù hợp.

Bước 7:
Ước lượng hiệu quả chương trình.

Sau khi đã có kênh truyền thông marketing, kế hoạch chiêu thị cần được xác định rõ ràng dựa trên giấy tờ. Trong những văn bản này, chúng ta phải nêu rõ các phân tích tính huống, mô hình mẫu, bảng biểu thời gian để đạt được sự liên kết hiệu quả của chiêu thị trong mô hình marketing phức hợp của doanh nghiệp. Bạn cũng cần phải xác định cách thức đo lường hiệu quả chương trình một khi nó được đưa vào thực hiện.

Đo lường hiệu quả thực tế phụ thuộc vào các mục tiêu được hoạch định. Chúng ta cần tập hợp tất cả thông tin từ thị trường mục tiêu, cái khách hàng đạt được hoặc không hài lòng về thông điệp của chương trình, họ nhớ gì về thông điệp, cảm nhận thông điệp như thế nào, và hành vi phản hồi của họ là gì một khi họ bị tác động bởi thông điệp.


Theo abviet.com/ marketing.about.com/ vietnambranding

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean