Thứ Tư, 31 tháng 3, 2010

Quy trình 8 bước marketing cho tổ chức phi lợi nhuận


Có thể nói, marketing vẫn còn là một khái niệm còn khá xa lạ đối với loại hình tổ chức phi lợi nhuận. Nhưng họ vẫn hiểu được tầm quan trọng của marketing.

Đó không chỉ đơn thuần là nâng mức viện trợ đóng góp hoặc đạt được sự tài trợ từ thiện. Marketing đối với tổ chức từ thiện là làm thỏa mãn khách hàng và nhu cầu làm từ thiện của khách hàng, và vấn đề đặt ra là nên bắt đầu marketing cho mình bằng cách nào.

Sau đây là 8 bước cơ bản để doanh nghiệp cùng tư duy ra ý tưởng marketing cho riêng minh, tạo nên sự khác biệt cạnh tranh rõ rệt với mức chi phí phù hợp.

Xác định thị trường mục tiêu, nghiên cứu các loại hình tổ chức, hiệp hội tương tự

Vạch ra hiệu quả marketing mong đợi của chiến dịch

Sử dụng thông tin thu thập được từ bước 1 và 2 xây dựng bộ tài liệu giới thiệu-brochure và các tài liệu marketing khác, phải thể hiện được năng lực, dịch vụ, cơ hội tài trợ và giá trị của tổ chức.

Xây dựng chiến lược marketing truyền thông cộng đồng. Các công cụ truyền thông cộng đồng như Twitter và Facebook sẽ giúp bạn tiếp cận các đối tượng mục tiêu có quan tâm đến tổ chức với chi phí thấp nhưng hiệu quả cao. Những công cụ này có khả năng qui tụ các đối tượng thật sự quan tâm đến trạch nhiệm xã hội cùng lòng trắc ẩn cao độ.

Xây dựng và duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp trên mạng internet một chuyên nghiệp thông qua việc thiết lập website. Chúng ta có thể sử dụng website như một nguồn dữ liệu khổng lồ để phát đi những thông tin hữu ích, gửi thư quảng cáo hàng tháng, quảng bá chương trình từ thiện, xây dựng cộng đồng từ thiện, chia sẻ các nguồn tài trợ cũng như chứng tỏ năng lực của tổ chức.

Nghiên cứu và củng cố các dữ liệu môi trường và khách hàng. Đừng phí phạm đối với các nguồn dữ liệu quí giá này. Sử dụng chúng cho việc gửi thư tri ân, gọi điện thoại đốc thúc tiến độ, gửi thư mời tham gia từ thiện, xây dựng đối tác chiến lược, nghiên cứu hành vi và phân khúc thị trường.

Giới thiệu và quảng bá các thành tựu, tác động xã hội mà tổ chức đạt được, cách tổ chức thể hiện năng lực của mình, sự tương tác đối với cộng đồng, các hoạt động và dự án thành công.

Luôn chủ động tìm kiếm đối tác chiến lược là các tổ chức từ thiện, thương mại, chính phủ, giới truyền thông quảng cáo và doanh nghiệp. Riêng bước thứ 8 này cũng đủ mang lại những lợi ích lớn lao đối với tổ chức phi lợi nhuận.


Theo Marketing.about.com/vietnambranding/abviet.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean