Thứ Tư, 7 tháng 3, 2012

E4M 11/13 – CASE STUDY / THIẾT KẾ EMAIL CHO TRƯỜNG AIIM

Photobucket

Học viện tiếp thị tương tác Á Châu – AiiM, như tên gọi của mình, là ngôi trường đầu tiên chuyên đào tạo “gà” cho các Digital agency cũng như cung cấp kiến thức nền tảng cho những bạn yêu thích Digital Marketing. Một trong những công cụ trong kế hoạch Marketing 2012 của trường dĩ nhiên không thể thiếu EM. Trong quá trình thực hiện, TYM “ké” vào tí xíu nên nội tình cũng biết đôi điều.

A/ Chuẩn bị

Một vài buổi brainstorm đã diễn ra trong nội bộ để lên chi tiết về nội dung email. Trước khi bắt tay vào sáng cái mà tạo, chúng ta buộc phải dành thật nhiều thời gian để xác định ĐIỀU MÌNH MUỐN NÓI. Nếu lơ là, sau này ở công đoạn thiết kế sẽ phải chỉnh sửa rất nhiều do bạn bỗng nhiên muốn nói thêm cái này, ngủ dậy môt đêm bỗng muốn bớt đi cái kia… hết sức phiền phức. Lời khuyên là hãy dành 70% thời gian, công sức cho việc lên kế hoạch và chuẩn bị nội dung.

Dùng mindmap để ghi chú nội dung theo hệ thống. Dưới là hình minh họa thôi, cuối bài sẽ có phần download trọn bộ các tài liệu  cho bài viết này.

Photobucket

B/ Thiết kế

Designer trong dự án này là chị Hiền, nghệ danh Miu (Chắc tại kiêu kì quá).  Nhờ tài năng cũng như sự “lì đòn” của chị, AiiM đã có một template email rất mát mắt mà các bạn sẽ được chiêm ngưỡng ngay dưới đây.

Photobucket

Vòng 1:

2 thiết kế đầu tiên của chị Miu, khá gọn gàng nhưng chưa “phê” lắm.

- Option 1:

Photobucket

- Option 2:

Photobucket

Một số Marketies khi lần đầu nhận sản phẩm sáng tạo là nhoi nhoi lên giựt tóc, móc mắt, la ầm trời là chưa đạt, “sao em không hiểu ý anh”… cứ như ngày mai không bao giờ đến vậy. Bất cứ điều gì tốt đẹp trong cuộc đời này đều đòi hỏi một quá trình. Nếu bạn thật sự thích nghề, bạn phải đủ sức bền và sự kiên nhẫn để đi qua quá trình đôi khi rất “chua” này.

Dưới đây là những góp ý cho chị Hiền từ nhóm Marketies của AiiM. Nếu khó thấy, bạn có thể click trái vào để xem full view.

Photobucket

Dù đã tính rất kĩ nhưng rốt cuộc lại “lòi” ra thêm phần “Ý kiến học viên” (Testimonial). Người thiết kế phải mất một chút thời gian để bày binh bố trận.

Vòng 2:

Option này có 3 version, khác nhau chỉ ở hình tiêu đề. Nhìn chung bố cục đã chắc hơn nhiều, màu sắc tươi tắn hơn, đặc biệt là phần Testimonial đưa vào rất ổn. Những yêu cầu sửa khác của AiiM cũng đã được bạn thiết kế trả lời đúng và đẹp.

Version 1:

Photobucket

Version 2:

Photobucket

Version 3:

Photobucket

Tuy nhiên, mọi người vẫn thấy hình tiêu đề nhìn quá “cliche” (Mô típ quá cũ, kiểu hình này đã được lặp đi lặp lại cả ngàn lần rồi), phải tìm một hình nào khác đắt hơn.

Vòng cuối:

TYM đã gởi một hình tình cờ tìm được trên mạng, ghép vào cái là xong! Hình mới thú vị và “có ý” hơn nhiều

Photobucket

Đọc bài viết bạn sẽ thấy quy trình đơn giản nhưng bắt tay vào mới thấy vấn đề phức tạp thế nào. Rất may là chúng ta có được một designer được việc (cứng nghề và có thái độ tốt) nên đời mới đơn giản vậy. TYM đã từng mất ngủ vì thiết kế email qua 8 vòng rồi mà vẫn chưa ra, khách hàng chửi lên đầu như chửi con :getlost:

————————-

Mời mọi người click trái vào hình dưới để Download bộ case study của bài viết, về ngâm giấm tàn tàn:

http://i742.photobucket.com/albums/xx61/huynhvinhson1987/TYM/downloadicon.jpg

————————-

Bonus thêm một layout cho lớp học thử môn Event của trường AiiM:

Photobucket

————————-

Để có một tác phẩm sáng tạo xài được cũng không quá khó. Marketies cần những partner tốt và sự chuẩn bị chu đáo, biết rõ mình muốn nói điều gì, muốn khách hàng cảm nhận được điều gì khi nhận email. Điều này thoạt nghe đơn giản nhưng đòi hỏi kinh nghiệm và sự rèn luyện rất nhiều của Marketies nhà mình. Sự thật phũ phàng là sau 2 năm ở vị trí nhân viên sáng tạo, TYM chỉ gặp được vài Marketie (Và Marketer) thật sự hiểu rõ mình muốn gì và có được một gu thẩm mỹ tốt thôi. Giang hồ nhỏ hẹp mà tri kỉ sao khó tìm…

————————

Chuyên đề Email marketing được thực hiện với sự hợp tác của AiiM về mặt kinh nghiệm thưc tiễn và số liệu thống kê. Hãy trải nghiệm nhiều hơn nữa digital marketing một cách thực tế với AiiM tại đây.

Photobucket

Bạn nên đọc thêm các bài dưới:


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean