Có rất nhiều trường hợp đặt được câu hỏi quan trọng không kém câu trả lời. “ROI của Social Media là gì/là bao nhiêu?” là một câu hỏi như vậy. Đó là một câu hỏi quá rộng giống như việc hỏi bạn gửi email giao tiếp hàng ngày với đồng nghiệp thì ROI là bao nhiêu vậy. Một câu hỏi tốt hơn sẽ phải là “ROI của [một hoạt động cụ thể] trong plan Social Media quý 3 năm nay của bạn là gì/là bao nhiêu?” Ví dụ như “ROI của việc tạo chuyên mục lưu các món ăn từ Baomoi lên Pinterest trong 3 tháng tới là như thế nào?” (hy vọng 3 tháng tới trả lời được câu này).
Trong bài viết “Social Media and ROI : Some Clarity” của mình, Olivier Blanchard đưa ra quan điểm khá rõ của mình trong việc không được tính ROI trên medium (media) mà nên tính ROI trên activity. Cách tiếp cận này khá tốt bởi mục tiêu của một activity luôn rõ ràng hơn mục tiêu của việc bạn chỉ xuất hiện trên một medium nào đó và la hét mà không thực sự biết mình muốn gì hoặc muốn quá nhiều điều xa vời.
Do vậy, nếu Social Media gắn với Sale Funnel là dễ dàng đo nhất. Bằng không, mông lung quá
Link to full article
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét