Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Doanh nhân Vũ Thị Hoài Sơn: Người Việt đầu tiên làm kem trang trí bánh

Từ một hướng dẫn viên du lịch có trình độ cao, chuyên đảm nhận những tour khách doanh nhân khó tính, tiếp xúc nhiều với những nhà kinh doanh đến từ nhiều nước, kinh doanh thấm vào máu khiến chị rẽ ngang, bỏ nghề hướng dẫn viên chuyển sang làm kinh doanh.

Tổng Giám đốc Vũ Thị Hoài Sơn và đội ngũ nhân viên, kỹ thuật viên của công ty Nhất Hương.

Chị là Tổng giám đốc công ty chuyên về sản xuất kem trang trí bánh kem, Công ty Nhất Hương - Vũ Thị Hoài Sơn.

Rẽ ngang với kem


Rời quê hương Hải Dương, chị Vũ Thị Hoài Sơn vào lập nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh từ năm 1991. Vốn liếng tiếng Anh của cô sinh viên Đại học Ngoại ngữ Hà Nội khiến chị được cấp trên tại công ty du lịch OSC tin tưởng giao cho những tour khách khó tính.


Năm 1994, sau 3 năm làm hướng dẫn viên du lịch, chị rời bỏ những đoàn khách. Cả gia đình không ai theo nghề làm bánh, nhưng chị lại chọn bánh. Chị chính thức trở thành nhà phân phối cho hãng kem trang trí bánh nổi tiếng thế giới - Richs.


Năm 2007, sau mười mấy năm làm nhà phân phối, chị đã góp phần làm cho Richs trở thành một nhãn hiệu dường như độc quyền trong lĩnh vực phân phối kem trang trí bánh tại Việt Nam. Tuy nhiên, khi Richs ngày càng lớn mạnh thì chị cũng nhận ra vai trò của mình không còn sức quan trọng với công ty nữa. Chị quyết định ra riêng với công ty Nhất Hương.


“Hồi đó, toàn thị trường chỉ có Richs là mạnh nhất, cùng với một số sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan thống lĩnh thị trường. Vì vậy, khi tôi ra công ty, những người làm bánh, những công ty sản xuất bánh không tin nổi tôi sẽ có thị phần và sống được…”, chị Sơn nhớ lại.





Một số sản phẩm của Nhất Hương


Thời điểm đó, không ai nghĩ rằng người Việt Nam sẽ sản xuất được kem trang trí bánh. Vì so với những sản phẩm trong hệ nhũ (sữa chua, kem ăn…) thì kem trang trí bánh khó làm nhất. Hơn nữa, người ta đã quen với việc dùng hàng của các công ty ngoại. Tuy nhiên, chị muốn chứng tỏ rằng, người Việt hoàn toàn có thể làm ra những sản phẩm này.


Vươn lên


Từ một công ty bị giới cùng ngành coi thường, không thèm quan tâm, cảnh giác, chỉ sau gần 2 năm, Nhất Hương đã vươn lên giành thị phần và được coi là đối thủ nặng ký.


Sau khi chuyển đổi từ dây chuyền sản xuất, công nghệ của Trung Quốc sang Hà Lan, công ty của chị đã không ngừng tăng trưởng về doanh số cũng như thị phần. Tốc độ tăng trưởng mỗi năm gần 30%, chiếm gần 40% thị phần kem trang trí bánh khiến Nhất Hương trở thành công ty số 2 tại thị trường Việt Nam.


Nỗi lo của chị giờ đây không còn là việc công ty không có khách hàng, tăng trưởng chậm mà chuyển sang nỗi lo mới. Đó là tốc độ tăng trưởng của công ty quá nhanh, “nó lớn lên từng ngày khiến tôi lo rằng mình không theo kịp sự phát triển này”, chị tâm sự.


Hiện nay, chị vẫn tích cực tham gia những khóa học nâng cao nghiệp vụ, đi học nghề ở nước ngoài và vạch ra kế hoạch sắp tới cho công ty để chia sẻ gánh nặng khi công ty ngày càng lớn mạnh.


Ấp ủ của chị là mở một trường dạy nghề làm bánh và tư vấn mở cửa hàng bánh cho khách hàng vào năm 2011. Theo chị, mở hàng bánh là một hướng kinh doanh tốt, mang lại lợi nhuận cao và rất tiềm năng tại Việt Nam hiện nay.





Một buổi dạy kỹ thuật của Công ty Nhất Hương. Giám đốc Vũ Thị Hoài Sơn (X) người đứng thứ hai bìa trái.



Giành giật thị trường với nước ngoài

 “Nhiều khi trăn trở, suy nghĩ mãi, tại sao mình lại làm cái việc bon chen, nhiều mệt mỏi này? Vì rằng mình là phụ nữ mà, sao mình không an phận? Những lúc ấy mình cảm giác hối hận nhiều vì đã lao vào con đường lắm chông gai này”, nữ giám đốc suy tư.

Tuy nhiên, cái mệt mỏi, hối hận của chị không phải là từ việc mỗi ngày phải như con thoi, đi đi về về giữa hai quận 3 - Củ Chi để lo cho nhà máy và công ty, cũng không phải vì phải thức khuya dậy sớm. Cái mệt mỏi của chị là khi công ty chưa tìm ra được khách hàng, là khi tốc độ tăng trưởng của công ty quá chậm.


Đỉnh điểm của mệt mỏi là năm 2009, công ty đối diện với những vụ kiện từ đối thủ, lo lắng đến mất ăn mất ngủ làm tóc chị bạc đi trông thấy. “Đã phải nhuộm tóc dù mới hơn 40”, giữa câu chuyện, chị trở nên trầm ngâm.


Tuy nhiên, khi được hỏi tại sao không rút lui vào hậu trường, chị cho biết rằng hiện tại Nhất Hương công ty của chị là công ty duy nhất của Việt Nam trong thị trường này. Chị muốn chứng minh rằng người Việt hoàn toàn có khả năng làm tốt trong lĩnh vực này, không thể để tất cả thị trường cho người nước ngoài.


Nguồn: tamnhin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean