Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2012

Michael Dell: Chúng tôi sẽ khiến kẻ khác khao khát đứng sau mình

Ông Michael Dell - chủ tịch tập đoàn máy tính Dell bày tỏ quan điểm cá nhân trước sự nở rộ của máy tính bảng cùng dòng điện thoại thông minh và các kế hoạch sáp nhập trong cuộc phỏng vấn mới đây với Forbes.

Tuần trước, tạp chí Forbes đã có cơ hội phỏng vấn ông Michael Dell- chủ tịch tập đoàn máy tính Dell nổi tiếng toàn cầu. Qua cuộc nói chuyện trực tiếp này, ông Dell chính thức trả lời các câu hỏi của báo giới về những thay đổi trong công ty. Ông bày tỏ quan điểm cá nhân trước sự nở rộ của máy tính bảng và các dòng điện thoại thông minh, cũng như nhắc đến các vấn đề kế hoạch sáp nhập.

Sau đây là nội dung chi tiết về cuộc phỏng vấn.

1. Về những thay đổi trong tập đoàn Dell

Hỏi: Tập đoàn Dell đã có nhiều thay đổi trong thập kỷ vừa qua và hứa hẹn còn nhiều biến động trong vòng 10 năm tới. Vậy theo ông, diện mạo của thương hiệu Dell ở năm 2022 sẽ ra sao?

Đáp: Tới năm 2022, Dell sẽ trở thành nhà cung cấp giải pháp toàn trình nhằm mang lại lợi ích cho mọi khách hàng. Chúng tôi sẽ không là bản sao của những hãng danh tiếng như HP hay IBM, duy trì mô hình kinh doanh cố hữu mà sẽ mua lại các doanh nghiệp dẫn đầu trên lĩnh vực công nghệ. Bằng việc không ngừng tung ra thị trường những giải pháp tân tiến nhất, Dell sẽ vượt các đối thủ ngang tầm khác và chiếm vị thế hàng đầu.

Các giải pháp toàn trình mà chúng tôi dự định cung cấp trong tương lai được nghiên cứu phát triển bởi những doanh nghiệp trẻ có thực lực cùng lối tư duy bắt kịp thời đại và hứa hẹn sự mới lạ hoàn toàn so với mọi khuôn mẫu trước đây. Vào năm 2022, chúng tôi kỳ vọng dẫn đầu thị trường giải pháp. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là chúng tôi đạp lên đầu những thương hiệu lớn như IBM hay HP. Thay vào đó, Dell lựa chọn hình thức sáp nhập để mở rộng quy mô.

2. Về các dòng máy tính bảng và điện thoại thông minh

Hỏi: Người tiêu dùng đang đổ xô vào thị trường máy tính bảng và điện thoại thông minh khiến các hãng máy tính như Dell chịu không ít tổn thất về doanh số tiêu thụ sản phẩm. Vậy tại sao ông lại cho rằng đây là một sân chơi chiến lược, và Dell sẽ phải đối mặt với những gì khi xuất quân trở lại?

Đáp: Hiện nay, thị trường máy tính bảng và điện thoại thông minh với những cái tên tiêu biểu như iPhone, iPad tuy rất lớn mạnh, song cũng đang phải đối đầu với các nhà bán lẻ lâu đời như RIM hay Nokia trong cuộc chiến sinh tồn. Bên cạnh đó, Microsoft Windows 8 sắp ra mắt người dùng được đánh giá là một sản phẩm công nghệ tuyệt vời. Khách hàng tuy hiện còn say sưa với iPhone và iPad, song một khi Microsoft Windows 8 được tung ra thị trường, tôi tin họ sẽ bị cuốn hút bởi những tương tác của Dell với hệ điều hành máy tính hàng đầu này.

Hiện chúng tôi vẫn duy trì chính sách tập trung đối với các mảng quản lý, an ninh và bảo trì thiết bị. Nhiều con đường thành công đang mở ra trước mắt và Dell sẽ chờ thời điểm thuận lợi nhất để tái xuất hiện và khẳng định lại vị trí của mình.

3. Về việc sáp nhập

Hỏi: Hãng Dell mới có những bước chuyển mình tích cực sau quá trình sáp nhập. Xin ông vui lòng tiết lộ những bí quyết riêng để tạo nên thành công ấy?

Đáp: Sự sáp nhập các công ty nhỏ ngay lập tức không mang lại thành công. Nhưng sau đó, việc sử dụng họ như thế nào, khai thác những giá trị gì mới là mục tiêu cốt lõi. Mỗi năm, chúng tôi đều quan sát hoạt động của trên 250 doanh nghiệp để tìm hiểu những tiến bộ kỹ thuật của họ hoàn thiện hơn so với các dòng sản phẩm của chúng tôi như thế nào. Chúng tôi cũng làm ăn với họ để nắm được điểm mạnh, điểm yếu và tiến hành mua lại các cơ sở nhỏ chấp nhận sự quản lý của chúng tôi.

Các doanh nghiệp được sáp nhập vào tập đoàn đều sở hữu những thế mạnh riêng và đem lại lợi nhuận cho Dell. Vốn được phát triển bởi ông Dave Johnson - một lãnh đạo trong công ty, quy trình sáp nhập mang tính hệ thống và liên tục này đã trở thành phương tiện hiệu quả để củng cố tiềm lực của Dell.

Cho tới nay, chúng tôi vẫn duy trì chiến lược kể trên và giúp chính những cơ sở được sáp nhập nâng số lượng khách hàng từ 3000 lên 50.000 người. Dựa trên nguyên lý hai bên cùng có lợi, Dell cho phép họ tiếp cận các nguồn lực và trở thành nền tảng động lực vững chắc. Nếu không được Dell bảo trợ, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ phát triển chậm, cạnh tranh với các doanh nghiệp mạnh hơn, không có tài nguyên để phát triển và nếu bị một hãng khác mua lại, họ sẽ mất hết những gì kỳ công gây dựng. Chính sách sáp nhập linh hoạt hai bên cùng có lợi của Dell được xem như là một điều kiện tuyệt vời đối với các cơ sở ấy. Ngược lại, các tiểu doanh nghiệp cũng mang lại lợi nhuận đáng kể trong tổng thể tập đoàn. Việc hội tụ các thế mạnh công nghệ và phát kiến trí tuệ giúp nâng cấp các dòng sản phẩm mang thương hiệu Dell và cải tiến chất lượng dịch vụ mạng. Chính vì thế, việc sáp nhập trở thành nước cờ khôn ngoan giúp Dell không ngừng lớn mạnh.

Cuối cùng, khi đa phần các hãng có tiếng ưu tiên quá trình hội nhập thì chúng tôi lại tập trung gìn giữ và phát huy các giá trị làm nên thành công của tập đoàn.

4. Về hội nghị đánh giá thường niên sắp diễn ra

Hỏi: Trước sự kiện hội nghị đánh giá thường niên của tập đoàn Dell sắp tới, các chuyên gia phân tích đánh giá có thể kỳ vọng trông thấy những thành tựu gì?

Đáp: Họ sẽ được chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ của Dell ngay trên màn hình máy tính cá nhân. Hiện nay, các hạng mục giải pháp của chúng tôi đã phát triển lớn mạnh và có đủ năng lực để cung cấp các gói giải pháp cho khách hàng bao hàm an ninh mạng, quản lý, lưu trữ và tương tác trực tuyến.

Giờ đây, chúng tôi đã trở thành một thương hiệu được thị trường thẩm định với những bí kíp công nghệ hàng đầu. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để mau chóng chứng tỏ vị trí tiên phong ấy. Dell đã thoát xác hoàn toàn và mang trên mình một diện mạo mới với nhiều thay đổi đáng tự hào. Các dịch vụ mà chúng tôi tung ra thị trường sẽ đảm bảo tính toàn diện và ưu việt, giải quyết được những vấn đề công nghệ của tương lai.

Dell không định tiếp tục đứng sau một thương hiệu nào khác mà khẳng định sẽ khiến họ khao khát được đứng sau mình.

Michael Dell là một cái tên không còn xa lạ trong nhiều năm gần đây, song cuộc phỏng vấn này là dịp đầu tiên chúng tôi được trực tiếp gặp gỡ và trao đổi với ông. Quả thực, Dell là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng và biết tạo ra những nước cờ chiến lược trên thị trường công nghệ cao đầy khốc liệt. Riêng trong thập kỷ này thì phương pháp sáp nhập doanh nghiệp và phát triển những tiềm năng sáng giá được coi là chính sách độc đáo và thành công nổi trội trong bối cảnh không ít công ty vừa và nhỏ đang lao đao theo chiều suy thoái của nền kinh tế toàn cầu.



Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean