Nghề buôn bán xưa và nay dường như đã khác xa một trời một vực nhưng về căn bản vẫn dựa trên 10 Quy luật bất di bất dịch mà người Trung Hoa ...Bí Quyết Kinh Doanh.
Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013
11 sai lầm phổ biến nhất trong hoạt động bán hàng
Nếu những ai đang kinh doanh thì hãy đọc qua bài này nhé .
Bạn sẽ thấy được tại sao mình kinh doanh chưa hiệu quả . Tại sao khách hàng không mua hàng của bạn .....
Dưới đây là 11 sai lầm phổ biến nhất trong hoạt động bán hàng:
Sai lầm 1: Thiếu một hình ảnh chuyên nghiệp.
Nếu bạn muốn mọi người lắng nghe bạn và chú ý tới những gì bạn nói về sản phẩm hay dịch vụ, bạn phải thể hiện được một hình ảnh chuyên nghiệp thực thụ - từ hình thức đến thái độ, nghĩa là bạn cần ăn mặc chỉnh tề, dáng đứng thẳng, nói năng tự tin. Mọi người sẽ mua sắm sản phẩm/dịch vụ tại công ty bạn nhờ lòng nhiệt tình và khả năng thuyết phục của bạn đối với họ hơn là kiến thức của bạn về sản phẩm.
Sai lầm 2: Nói quá nhiều.
Bạn hãy diễn tả một cách ngắn gọn làm sao để khách hàng có thể hiểu nhanh nhất về sản phẩm của bạn . Khi bạn tư vấn cũng vậy nên nói ngắn gọn súc tích . Làm sao để khách hàng hiểu bạn đang nói gì . Chứ không phải bạn cứ giải thích đi , giải thích lại . Vì khi họ không biết chính xác về sản phẩm của bạn . Thì chắc chắc họ sẽ không mua sản phẩm bạn .
Hãy suy nghĩ làm sao để giới thiệu về sản phẩm / Dịch vụ của bạn một cách nhanh nhất mà ai cũng hiểu . Nên nhắm đến nhu cầu của khách hàng .
Sai lầm 3: Từ vựng của bạn.
Từ ngữ tạo ra hình ảnh trong tâm trí con người. Có một số từ ngữ luôn khiến cho khách hàng bỏ đi. Ví dụ, bạn cần tránh sử dụng từ "hợp đồng" trong bán hàng. Tất cả chúng ta đều biết rằng các hợp đồng là văn bản pháp lý ràng buộc và sẽ cần đến một số trình tự theo luật định để chấm dứt mối quan hệ hợp đồng. Bạn có thể thay bằng một số từ khác thích hợp hơn - hãy gọi bản hợp đồng của bạn là "thoả thuận ghi nhớ", "đơn đặt hàng" hay "biên bản"... Hãy lưu ý các từ ngữ bạn sử dụng và thay thế bất cứ từ ngữ nào không phù hợp bằng một từ ngữ mới lịch thiệp và tích cực hơn.
Hãy kiếm những từ đơn giản và gần gũi với mọi người . Bạn không nên mang từ vựng chuyên môn trong công việc của bạn để đi giới thiệu hay tư vấn cho khách hàng . Vì họ chẳng hiểu đó là cái quái gì hết . Hãy dùng những từ thông thường trong đời sống hằng ngày để diễn tả với họ .
Sai lầm 4: Không xây dựng mối quan hệ.
Một mối quan hệ tốt sẽ tạo nên sự tin tưởng. Không ai muốn giao dịch mua sắm với người mà họ không ưa thích và tin cậy. Bên cạnh việc giới thiệu về sản phẩm hay dịch vụ, bạn hãy dành chút thời gian tìm hiểu và trò chuyện thân tình với khách hàng.
Hãy tạo uy tín trong chính bạn . Hãy giữ đúng những lời quảng cáo , lời hứa đối với khách hàng . Nhiệt tình giúp đỡ những khách hàng của mình . Hãy quan tâm đến khách hàng của bạn nhiều hơn .
Sai lầm 5: Thiếu một hệ thống phân loại.
Có một tỷ lệ phần trăm nhất định những người mà bạn tiếp xúc sẽ không mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Nếu họ không có nhu cầu hay tiền bạc để mua sắm sản phẩm/dịch vụ của bạn, thì sẽ không có giao dịch mua bán nào cả. Điều quan trọng đối với bạn là nhanh chóng xác định những người như thế trong cuộc trò chuyện. Hãy hỏi họ ít nhất là 3 - 4 câu hỏi và các câu trả lời sẽ nói với bạn liệu họ phải là các khách hàng tiềm năng của bạn hay không.
Nên sáng suốt trong phần này nhé . Nếu phạm sai lầm bạn có thể mất một khách hàng đầy tiềm năng có thể mua sản phẩm của bạn liên tục trong một tháng đó .
Nếu họ không mua sản phẩm lúc đó . Không có nghĩ là ngày hôm sau họ sẽ không mua . Có nhiều vấn đề mà họ không mua được ngày hôm đó hay họ đang suy nghĩ có quyết định mua không . Bạn nên quan tâm và tư vấn cho những khách hàng này . Khả năng họ sẽ trở thành khách hàng lâu dài của bạn .
Sai lầm 6: Không biết khi nào phải ngừng giới thiệu.
Nhiều nhân viên bán háng nghĩ rằng họ phải nói với các khách hàng tiềm năng tất cả mọi thông tin mà họ biết về sản phẩm/dịch vụ. Thậm chí cả sau khi khách hàng ám chỉ rằng sản phẩm này hoàn toàn thích hợp với họ, nhân viên bán hàng vẫn tiếp tục trình bày. Làm như vậy rất dễ dàng khiến khách hàng cảm thấy bực bội và quay đi ngay.
Phần này bạn phải chú ý đến Cử chỉ , nét mặt của khách hàng . nếu cảm thấy họ khó chịu thì bạn nên dừng lại . Đưa ra một phương án khác .
Sai lầm 7: Cái tôi cá nhân.
Bán hàng thực chất là một hoạt động dịch vụ. Bạn phải đặt sang bên cạnh những mong muốn và nhu cầu của bạn để phục vụ những mong muốn và nhu cầu của người khác. Hãy loại bỏ khỏi tâm trí hình bóng của đồng tiền lợi nhuận khi giao tiếp với khách hàng. Nếu các khách hàng ngờ vực bạn đang muốn bán hàng vì những lợi ích gì đó dành cho bạn, thay vì những lợi ích dành cho nhu cầu của họ, họ sẽ tìm đến một công ty khác.
Bạn không nên không thấy buồn khi một khách hàng chê sản phẩm/Dịch vụ của bạn hay công ty . Bạn hãy giải thích cho họ hiểu . Hoặc trực tiếp hơn hỏi thẳng khách hàng về những điểm còn hạn chế trong sản phẩm hay dịch vụ của bạn . Bạn sẵn sàng giới thiệu một sản phẩm/Dịch vụ khác đúng như yêu cầu của khách hàng đó dù đó không phải là sản phẩm / Dịch vụ của bạn hay của công ty bạn .
hãy lắng nghe khách hàng nói và rút ra kinh nghiệm . Lúc đó họ sẽ tự suy nghĩ sản phẩm/Dịch vụ nào tốt nhất đối với họ .
Sai lầm 8: Không biết phải kết thúc như thế nào.
Trong nhiều trường hợp, bạn chỉ cần đặt một câu hỏi trực tiếp để kết thúc giao dịch bán hàng:
- Nếu tôi có sản phẩm màu đỏ như theo ý của quý vị, quý vị có muốn mua ngay bây giờ hay tôi sẽ gửi tới sau?
- Quý vị sẽ thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng hay chuyển khoản?
Sai lầm 9: Không chú ý tới các chi tiết.
Nếu bạn chỉ lướt qua hay nói quá vắn tắt về sản phẩm/dịch vụ, bởi bạn đã nhắc lại những câu đó quá nhiều lần đến nỗi phát ngán, thì bạn sẽ đánh mất các giao dịch bán hàng mới.
Hãy nhớ rằng: Mỗi một lời giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ đều hoàn toàn mới đối với khách hàng của bạn. Vì vậy bạn cần thể hiện một thái độ nhiệt tình, chu đáo và không nên bỏ qua bất cứ thông tin nào, trừ khi các khách hàng nói rõ rằng một chi tiết nào đó sẽ không cần thiết đối với họ. Việc chú ý tới các chi tiết cũng cần thể hiện trong công việc giấy tờ của bạn và khả năng xử lý máy tính, nếu các đơn đặt hàng của bạn được xử lý theo cách này. Bất kỳ thông tin bị bỏ sót nào đều có thể khiến khách hàng xem xét lại quyết định mua sắm của họ.
Sai lầm 10: Không đáp ứng các mong đợi của khách hàng.
Ở đây đòi hỏi sự tập trung và chú ý vào các chi tiết. Nếu bạn hay công ty của bạn không có các chính sách, quy trình bán hàng phù hợp đáp ứng sự mong đợi của khách hàng, bạn sẽ thấy thật khó khăn để có thu hút một khách hàng mới.
Hãy đầu tư thời gian và công sức vào các quy trình, thủ tục kinh doanh mới chuẩn mực hơn, đồng thời yêu cầu tất cả nhân viên đều thực hiện đúng như vậy. Các nhân viên bán hàng không nên hứa bất cứ điều gì ngoài chuẩn mực quy định của công ty. Mọi yêu cầu của khách hàng cần được đáp ứng đầy đủ, thậm chí còn vượt xa những mong đợi của họ.
Sai lầm 11: Chỉ có lý thuyết
Theo mình sai lầm này là quan trọng nhất . Bạn chỉ có một đóng tài liệu về sản phẩm/Dịch vụ của bạn . Từ đó bạn giới thiệu cho khách hàng đúng nhưng tài liệu đó ghi chép mà chưa thật sự sử dụng sản phẩm/Dịch vụ đó . ( Đây chỉ là lý thuyết suông )
Nếu bạn đã sử dụng qua sản phẩm/dịch vụ đó thì chắc chắc bạn sẽ thấy được nhiều điểm từ sản phẩm đó . Từ đó giúp bạn tư vấn cho khách hàng cụ thể .
Vì không có một sản phẩm/Dịch vụ nào hoàn hảo 100% . Nếu bạn chỉ dựa vào lý thuyết mà giới thiệu thì khách hàng thì họ sẽ tin bạn không . Trong khi bạn chưa sử dụng qua nó nữa .
Khách hàng chỉ cần hỏi một câu . " Anh đã sử dụng sản phẩm / Dịch vụ này chưa " . Nếu bạn trả lời " chưa " thì khách hàng chắc chắc sẽ không mua sản phẩm đó rồi . Còn nếu bạn trả lời " Rồi " và giải thích những điểm hạn chế , mạnh yếu trong sản phẩm / Dịch vụ đó ... Thì tại sao tôi lại không mua đó . Vì tôi cũng biết khá nhiều thông tin thực từ sản phẩm và nó phù hợp với tôi .
---------------------------------------------------------------------------
Hãy lựa chọn con đường đi đúng nhất nhé . Nó sẽ giúp bạn về sau trong lai .
Khi bạn đã nắm bắt được cách bán hàng .Thì tương lai bạn vô cùng rộng lớn . Cơ hội để bạn thành công tạo lập những công ty hàng đầu về sản phẩm/Dịch vụ .
Bán hàng là cả một nghệ thuật . Phải học tập và tích lũy theo thời gian .
Hãy nhớ rằng bạn phục vụ càng nhiều người . Thì bạn sẽ thành công càng nhiều ( Hãy nhớ câu nói này )
Hãy kinh doanh online tại : SagoVN . Hãy thử bán sản phẩm/Dịch vụ của mình trên Internet .
Đây là con đường nhanh nhất giúp bạn rèn luyện bản thân .
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét