Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012

Fund Raising – chuyện quan hệ liên quan gì tới gọi vốn?

Gọi vốn ,  ai cũng thấy là khâu nhiều bí ẩn nhất với 1 startup, gọi thế nào, gọi ở đâu, làm thế nào để cưa được mấy VC đầu tư cho mình? Cần chuẩn bị gì? … Tôi đã được nghe quan điểm của 3 chuyên gia hiện đều đang là manager tại các quỹ đầu tư mạo hiểm trong buổi học Fund Raising của TOPICA FI.

Anh Nguyễn Hồng Trường, IDG mang tới một quan điểm khá lạ đối với cá nhân tôi. Chuyện đầu tư của VC vào các công ty startups, giống như là bắt đầu một mối quan hệ tình cảm rất đặc biệt giữa hai người với nhau vậy. Trong đó cả VC và bạn đều có thể mang lại và cũng có thể lấy đi của nhau nhiều thứ. Phải có thích nhau, tán, cưa cẩm, và cũng phải có cách ra đi trong ….tư thế ngẩng cao đầu. Các Startups cần hiểu cách bắt đầu mối quan hệ, duy trì nó và rút lui êm thấm.

 Anh Nguyễn Hồng Trường, IDGVV, VP chia sẽ các vấn đề về gọi vốn

 Tuy thế, quan trọng hơn cả, anh Trường luôn nhắc chúng tôi, “ Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu một mối quan hệ hay chưa? Nếu chưa sẵn sang thì đừng có đi gọi vốn, thế sẵn sang là thế nào?  “ Có nhiều tiêu chí để biết bạn đã sẵn sang quan hệ hay chưa, có thể đó là thị trường, khách hang hay là sản phẩm. Có lẽ, vấn đề quan trọng nhất là thị trường đã tồn tại hay chưa. Nếu chưa, thì bạn có cách nào tạo ra thị trường hay không?

 Nếu đã sẵn sàng quan hệ, thì thị trường có tồn tại hay không?

 Quay ngược về trước, trước khi câu chuyện quan hệ với VC được đưa ra bàn luận cụ thể, bản thân anh Thân Trọng Phúc – nguyên giám đốc Intel Việt Nam và hiện đang là Managing Director của quỹ DFJ Vinacapital, sau khi đưa ra top 10 lý do thất bại của 1 startup cũng đã nhấn mạnh “ Muốn đầu tư được cho nhau thì phải ngồi nhậu được với nhau “ . Điều này cho thấy bên cạnh bản kế hoạch kinh doanh của bạn, thì yếu tố con người cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xét duyệt đầu tư của các quỹ.

 Muốn đầu tư được, thì phải ngồi nhậu được với nhau_Anh Thân Trọng  Phúc, DFJ , Vinacapial

Cuối cùng, tôi nhận được một lời khuyên của Michael Goldberg, tốt nhất là đừng nên vay tiền của người thân, bố mẹ, vì sẽ mất luôn mối quan hệ đấy. Có người hỏi, thế không vay nhà thì vay ở đâu? Tìm tới các VC? Michael không nhắc tới VC ngay, mà anh nói, chúng tôi nên rủ bạn bè cùng làm, tránh tuyệt đối chuyện đi vay, có vay làm startup cái gì đó thì sẽ không trả được đâu, vay người nào mất người nấy.

 Đừng có vay tiền của bố mẹ, người thân,.. vì không trả được đâu! _ Anh Michael Goldberg Bridge Investment Fund LP

Rủ bạn bè cùng chí hướng làm xong, hãy nghĩ tới chuyện đi xin đầu tư, tức là tán các VC. Lúc này Michael cũng nhắc tới từ “ Quan Hệ “. Ngồi nhậu với nhau cũng là quan hệ, mà ngồi café cũng là quan hệ, Hiểu đơn giản đi, VC người ta đầu tư cho bạn đấy, nhưng ngoài tài chính , thì người ta cũng cần một mối quan hệ với cá nhân bạn và nhóm của bạn nữa. Không phải chỉ chuyện lên trình bày kế hoạch kinh doanh là xong, phải chơi được với nhau, ngồi được với nhau, nhậu được với nhau, thì đầu tư mới ra kết quả được.

 Anh Michael Goldberg Bridge đưa ra một số lời khuyên cho các học viên

Tôi gút lại được là, Một, tự hỏi lại mình xem đã sẵn sang quan hệ chưa, Hai, nếu đã sẵn sang rồi, thì phải chứng minh cho người ta thấy là mình đã sẵn sang. Ba, sẵn sang rồi, thì làm tới, làm rõ trong mối quan hệ này anh có gì và tôi có gì. Bốn, nếu họ cũng đã thích mình và quyết định rót vốn, bạn cần nhanh chóng nghĩ cách duy trì mối quan hệ này.

Xuân Khoa

 

 

 

 


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean