Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012

Phát triển sản phẩm với triết lý là sự đơn giản.

Câu hỏi đầu tiên với tất cả các startups có lẽ là “ ta sẽ bán cái gì “ hay “ sản phẩm của ta là gì? “ . Dân công nghệ thường tự tin với khả năng lập trình và phát triển sản phẩm của mình, trong khi dân kinh doanh thường nghĩ họ hiểu khách hang và cách bán.

Tuy vậy để tạo nên một sản phẩm “tốt, bán được” khác với tạo ra một sản phẩm “ nhiều người dung và gọi được vốn đầu tư “.

 Anh Triệu Trần Đức – CEO CMC-InfoSEC

  Anh Phùng Tiến Công – Founder Noi.vn

Anh Phùng Tiến Công, người đã rất nhiều kinh nghiệm xây dựng các sản phẩm như: Vietkar, Nhacso.net, Noi.vn đã chú thích, Build a Product, not a Produck, and try not to end up with a prosuck. Việc xây dựng sản phẩm cần có quy trình, và sản phẩm phải lấy tôn chỉ đơn giản làm đầu. Trong tất cả các ví dụ mà anh nói, tôi nhớ nhất lời khuyên Talk to Mama của anh.
Bạn có sản phẩm, hãy mang nó đi hỏi mama, sản phẩm của con thế nào?

Tránh mang sản phẩm đi nói chuyện với coder ( vì họ sẽ nhìn theo hướng kỹ thuật ), tránh nói chuyện với thầy giáo ( vì họ sẽ lại giảng đạo cho bạn ) , và tuyệt đối tránh nói chuyện với những người dùng đã có nhiều kinh nghiệm ( vì họ sẽ đòi những cải tiến và các tính năng mới hơn từ sp họ đã dung ) Hãy hỏi một người bình thường, gần gũi với bạn, bạn sẽ biết thật sự sản phẩm nên như thế nào.

 Mr. Phùng Tiến Công: Talk to mama, nếu bạn muốn biết người dùng thật sự nghĩ gì về sản phẩm

Bạn bán một sản phẩm mà thị trường cần, chứ không phải là bạn cần. Bạn càng nhìn nhận nhu cầu ấy một cách rõ ràng bao nhiêu, bạn càng dễ xây dựng 1 sản phẩm đánh trúng vào nhu cầu ấy. Bản thân sản phẩm cũng cần đơn giản , để thật sự dễ sử dụng, dễ sửa sau khi có feedback của khách hang.

Anh Triệu Trần Đức bắt đầu với câu hỏi về mục tiêu, mục tiêu lập doanh nghiệp của bạn là gì, bạn có muốn kiếm nhiều tiền không hay làm cái bạn thích? Với anh, Mục tiêu tốt là mục tiêu kiếm được thật nhiều tiền. Vì có tiền, bạn sẽ có thể làm cái mà bạn thích.

   Anh Triệu Trần Đức: Hãy nghĩ cách kiếm thật nhiều tiền trước khi nghĩ làm một thứ bạn thích

Bạn muốn có một sản phẩm tốt, hay muốn có một sản phẩm kiếm nhiều tiền? Đây lại là một câu hỏi thú vị nữa mà anh Đức đưa ra. Cá nhân anh cũng cho rằng, sản phẩm kiếm nhiều tiền là sản phẩm phục vụ cho những người kiếm được nhiều tiền. Mà muốn xây dựng một sản phẩm như thế, tốt nhất là các bạn xuất phát từ người dung, nghiên cứu, hiểu được họ rồi mới xây dựng được sản phẩm của mình.

Cuối cùng triết lý trong việc xây dựng sản phẩm, chính là sự đơn giản theo chia sẻ của các anh Phùng Tiến Công – Founder Noi.vn , anh Triệu Trần Đức, CEO CMC-InfoSEC  trong buổi học Product Development của TOPICA Founder Institute.

Xuân Khoa


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean