Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

thiên nhiên kỳ bí

(đọc cuốn Hành trình về phương đông (Life and Teaching of the Masters of the Far East) thấy có nhiều điều hay ho về yoga, về thở, về mind, về body, về những sự sắp xếp perfect đến ngạc nhiên của tạo hóa…nên từ từ note ra đây để sau này có rảnh thì đọc sâu hơn nữa)

1.  một ví dụ chứng minh để có được sự sắp xếp hoàn hảo thì tỷ lệ chính xác rất thấp:

Nếu ta bỏ vào túi 10 thẻ nhỏ, mỗi thẻ có ghi từ số 1 đến số 10, và tuần tự rút ra từng cái một. Sau khi rút xong ta lại bỏ thẻ vào túi, trộn đều và rút ra lần nữa. Làm sao ta có thể rút tuần tự từ số 1 đến số 10?

Theo toán học, ta phải rút mười lần, mới có một lần rút được thẻ mang số 1. Phải rút 100 lần mới có một lần rút được số 1 và 2 liên tiếp nhau. Phải rút 1,000 lần mới được số 1, 2, 3 liên tiếp. Nếu muốn rút theo thứ tự từ 1 đến 10, thì trường hợp đặc biệt này chỉ có thể xảy ra một lần trong mười tỷ lần.

2.  Trái đất thật là perfect:

Trái đất quay quanh trục của nó với vận tốc 1600 cây số một giờ ở giữa đường xích đạo. Nếu nó quay chậm 10 lần thì ngày sẽ dài gấp 10 và dĩ nhiên sức nóng của mặt trời cũng gia tăng gấp 10 lần. vậy thì cây cối, sinh vật sẽ bị thiêu sống hết vì sức nóng. Nếu cái gì chống được sức nóng cũng chết lạnh vì đêm cũng dài ra gấp 10 và sức lạnh cũng tăng lên gấp 10 lần.

Trục trái đất nghiêng theo một toa độ là 23 độ. Nếu trái đất đứng thẳng, không nghiêng theo bên nào thì sẽ không có thời tiết bốn mùa. Nước sẽ bốc hơi hết về hai cực và đóng thành băng giá.

Mặt trăng là một vệ tinh của trái đất, điều khiển thuỷ triều biển cả. Nếu nó không cách xa trái đất 380,000 cây số mà xích lại gần hơn 80,000 cây số thì một cuộc hồng thuỷ sẽ xảy ra. Nước sẽ bị sức hút dâng lên ngập tất cả các lục địa mỗi ngày hai lần. Tóm lại tất cả mọi đời sống trên mặt địa cầu sẽ biến mất, nếu các điều kiện sai lệch đi một ly.

….nếu lấy phép thử số 1 để so sánh với sự thật về trái đất ở trên thì thấy con người thật may mắn, được sống ở trên 1 hành tinh được cấu tạo hết sức perfect…chỉ cần 1 trong những điều kiện trên chệch đi 1 chút là đến ngày tận thế của hành tinh xanh này.

3.  Câu chuyện con cá hồi và lươn biển

cá hồi  sinh ra ở nước ngọt, theo dòng nước ra biển và sống ở đây cho đến khi trưởng thành rồi lại trở về nguồn. Hãy nhìn nó lội ngược dòng về sinh quán, nó bơi một mạch đâu hề phân vân lưỡng lự. Nếu ta bắt nó đem đến một chỗ khác, nó vẫn trở lại nơi xưa. Ai đã dạy cho nó phân biệt một cách chắc chắn như vậy ?

Loài lươn biển cũng thế, chúng rời sinh quán từ các ao hồ, sông lạch khắp nơi trên thế giới để bắt đầu một cuộc du hành đến tận ngoài khơi quần đảo Bermuda. Muốn đến đây, một con lươn Âu châu phải đi gần 4,000 cây số, lươn Á châu phải đi xa hơn, có khi gần 8,000 cây số. Chỉ tại đây chúng mới sinh sản và chết. Các con lươn con sinh ra tại đây không biết gì về sinh quán mà vẫn trở về quê hương xa xôi của cha mẹ chúng nó. Biết tìm về một cái lạch ở Pháp hay một cái hồ ở Châu Á… Giống nào về nhà giống đó, một con lươn Pháp không bao giờ bị bắt ở Ấn độ và một con lươn giống Thái lan không bao giờ đi lạc sang Phi châu.

http://en.wikipedia.org/wiki/Salmon

http://en.wikipedia.org/wiki/Eel_life_history

….thiệt là huyền bí phải không?


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean